Uthama Villain

கமலஹாசன் படம் என்றதுமே ‘Expect the Unexpected’ என்பது ஒரு வழக்கமாகிவிட்டது : கதைக்களமாகயிருக்கட்டும், நவீன யுக்திகளாயிருக்கட்டும் கமலின் அளவிற்கு சினிமாவை உள்வாங்கியவர்கள் அரிதிலும் அரிது.

சினிமாவில் இலக்கியத்தையும் தொன்மை வாய்ந்த கலைகளையும் இணைத்து ஒரு மீட்டுருவாக்கம் செய்வதில்/செய்ததில் கமலுக்கு நிறைய பங்கிருக்கிறது.

உலக நாயகன் போன்ற அடையாளங்களுக்குள் அடங்கிவிடாமல் புதிய முயற்சிகளாய் தன்னை மீண்டும் மீண்டும் challenge செய்துகொண்டு, அதில் தன்னன் செப்பனிட்டுக்கொண்டும் புனரமைத்துக்கொண்டும் வருகிறார், பல வருடங்களாக.

கமலஹாசனின் சினிமா மீது பல விமர்சனங்கள் இருந்தாலும் ஒரு சாதாரண தமிழனை இலக்கிய மற்றும் கலை ரசனையிடம் இட்டுச் சென்ற முக்கியமான பணியை கமல் செய்து வருகிறார்.

அவ்வகையில் உத்தம வில்லன் படமும் ஒரு சிறப்பான மைல்கல் என்று தான் சொல்லவேண்டும்.

உத்தம வில்லன் படத்தில் உத்தமமான அம்சங்கள் என நான் கருதுவன :

1. படம் முழுக்க இழையோடும் மெல்லிய பகடி. சில ஆண்டுகளுக்கு முன் “தமிழ்ப்படம்” என்ற படத்தில் சினிமாவின் க்ளிஷேக்களை உடைக்கிறேன் என்ற போர்வையில் திரைத்துறையையே கொச்சைப்படுத்தப்பட்டது. இந்தப் படத்தில் “slap-stick comedy” எனப்படும் எளிய சுவையில்லாத காமெடியை அள்ளித் தெளிக்காமல், ஒரு செரிவான சுவைமிகுந்த சினிமா பகடியை இழையோடச் செய்திருப்பது ரசனைக்குரியது.

2. கலைத்தேர்வு : கமல் தேர்ந்தெடுத்த ‘கதைக்குள் கதைக்கு’ கிராமிய மணம் கமிழும் நாட்டார் கலை மற்றும் தீயம் சாலப் பொருத்தமான தளமாக உள்ளது.

3. மனோரஞ்சன் எனும் நடிகனின் சினிமா ஆதங்கமும் அவன் மீது சுமத்தப்படும் வியாபார நிர்பந்தங்களும் சரியாக கையாளப்பட்டிருக்கிறது. சில சமயம் விரைவாக சொல்லப்படும் விஷயங்கள் அழுத்தமாக சொல்லப்படாமல் போவதுண்டு. தன் இறுதி நாட்கள் நெருங்கி விட்டதை உணரும் மனோரஞ்சனோடு அவன் தன் சினிமா விழைவை பூர்த்தி செய்யவானா என்ற ஆர்வம் பார்வையாளனையும் உடனேயே தொற்றிக்கொள்கிறது.

4. கதைக்குள் அமைத்த கதையை எளிமாயக அமைத்தது சிறப்பாக உள்ளது. வெளியே நடக்கும் மனோரஞ்சனின் கணமான ‘நிஜக் கதைக்கு’ perfect contrast ஆக உத்தமனின் கதை சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்தப்படம் எடுத்திருக்கும் கலைத் தளத்தின் சிறப்புகளையும் சுவை அம்சங்களையும் சிதற விடாமல் அமைக்க, எளிமையான கதையம்சம் பேருதவியாக இருக்கிறது.

5. உத்தமனின் கதை சொல்லியிருக்கும் விதம், கமலை இரண்டு காரக்டர்களிலும் பொருத்தி ரசிக்க ஏதுவாயிருக்கிறது. தேவைக்கு அதிகமாக உத்தமனின் கதை ஒரு “காட்சிப்பிடிப்பு” என்று காட்டாமல் இருப்பது நம்மை கதையை நெருங்கி ரசிக்க வைக்கிறது.

6. மனோரஞ்சனின் டாக்டர் அர்பணாவுடனான உறவு சொல்லும் பரிமாணம் கொஞ்சம் புதிது. There are enough hints to suggest that the relationship was platonic at the start. From being a platonic relationshipஆக இருந்து பின்னர் அது உறவாக மாறியிருக்கக்கூடும் என்பதை ரசிகனின் யூகத்திற்கு விட்டிருக்கிறார்.

7. தன் மகளை பார்க்கும் தருணத்தில், கமலுக்கே உரிய underplaying of emotions மிக அருமை.
8. பலரும் குறிப்பிட்டிருப்பதைப் போல கே. பாலச்சந்தருக்கு இது ஒரு fitting farewell என்பதில் சந்தேகமில்லை.

தன்னுடைய ஹீரோ இமேஜை உடைத்து புதிய களங்களை முயற்சிப்பதை கமல் எப்போதோ தொடங்கிவிட்டார். உத்தமவில்லன் மூலம் தன் வயதிற்கு ஏற்ற கதைக்களங்களில் புதிய பரிமாணங்களையும் புகுத்த தொடங்கியிருக்கும் முயற்சியாகப் பார்க்கிறேன்.

About hariharanbond
I am who I am !

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: